Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 học sinh hướng đến các hoạt động thực hành và vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề thực tế. Giáo dục STEM về bản chất là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh theo bốn môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng.
Áp dụng HĐTN STEM
trong giáo dục nhằm góp phần hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn
đề cho học sinh; rèn cho các em kĩ năng
thuyết trình, sự mạnh dạn tự tin trước tập thể; kỹ năng làm việc theo nhóm, từ
đó hình thành năng lực hợp tác trong học tập và năng lực vận dụng kiến thức vào
thực tiễn. Định hướng cho học sinh cách tìm tòi, khai thác các tài liệu liên
quan đến vấn đề học tập và định hướng cách thức thực hiện ý tưởng STEM. Có thể gắn với các hoạt động nghề nghiệp liên
quan đến lĩnh vực STEM nhằm bổ trợ cho quá trình học tập, góp phần định hướng
nghề nghiệp cho học sinh.
Được sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT Lệ Thủy, Trường TH số 2 Kiến
Giang tổ chức hoạt động STEM với hình thức câu lạc bộ mục đích mang đến những trải nghiệm thú
vị cho học sinh. Đây cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp
giáo dục tiến bộ, thầy cô phải chú ý nhiều hơn đến trải nghiệm và thực hành,
phá vỡ khoảng cách giữa hàn lâm với thực tiễn. Học bằng cách trải nghiệm giúp
học sinh thấy được mối tương quan giữa khoa học gắn với cuộc sống. Các em sẽ
biết được rằng khoa học thật gần gũi, có thể hiện diện xung quanh ta chứ
không phải là một thứ gì đó trừu tượng, xa xôi. Các em học sinh có cơ hội khám
phá những trải nghiệm học đi đôi với hành. Giúp thắp lên ngọn lửa STEM
trong các em và làm cho phong trào này được lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường.
Nhằm góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. Câu
lạc bộ STEM của
Trường TH số 2 Kiến Giang luôn tuân thủ theo 2 yếu tố chính đó là: Phải tích hợp kiến thức liên môn và có
liên quan đến thực tế, trải nghiệm thực hành với
tiêu chí “Học mà chơi, chơi mà học”, giáo dục STEM là phương pháp “Học qua hành”.
Thực hành là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của giáo dục STEM.
Muốn hiểu và học tốt được STEM, học sinh cần vận dụng các kiến thức học được
vào thực tế. Chính vì vậy, nhà trường và giáo viên đã chú trọng vào chương
trình giảng dạy để học sinh có thể được trải nghiệm thực hành một cách có hiệu
quả nhất. Các em tổ chức làm việc theo nhóm hoặc cá nhân, để cùng tạo ra sản
phẩm gắn với thực tiễn. Vì thế, học STEM giúp học sinh có được kiến thức từ
kinh nghiệm thực hành chứ không phải chỉ từ lý thuyết. Bằng cách xây dựng các
bài giảng theo chủ đề, dự án và dựa trên thực hành, học sinh sẽ được hiểu sâu
về lý thuyết, nguyên lý thông qua các hoạt động thực tế.
Nhiệm vụ của giáo viên phụ trách câu lạc bộ STEM
tập trung vào mục đích chính là phát triển trí tưởng tượng đa chiều cho các em. Các hoạt động phải được tích
hợp công nghệ khoa học và sáng tạo sao cho phù hợp. Khi đó, tự các em sẽ tìm ra
nhiều phương thức để giải quyết bài tập được đưa ra cũng như các vấn đề gặp
phải trong đời sống.
Thời gian qua, nhà trường đã triển khai
hoạt động câu lạc bộ STEM
1 buổi/ tuần, sau tiết học cuối của ngày thứ Năm. Bằng
việc vận dụng những kiến thức sẵn có, kết hợp với trải nghiệm bản thân. Các nhóm
học sinh đã cùng nhau lên ý tưởng và thực hiện thành công các sản phẩm trang
trí bằng những vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, những mảnh bìa, nắp chai…Các
em có thể tận dụng bất cứ đồ dùng đã qua sử dụng nào xung quanh mình để tạo
ra những sản phẩm mới. Từ đó, các
em thêm yêu những đồ vật, biết trân trọng và tiết kiệm nhiên liệu, nguồn tài
nguyên thiên nhiên, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
Qua hoạt
động ở câu lạc bộ STEM cho thấy, các em không chỉ được tiếp thu kiến thức thông qua các giờ sinh
hoạt thú vị mà còn có thể tận hưởng những phút giây giải trí vui vẻ sau những
giờ học. Các trò chơi, các sản
phẩm sáng tạo sẽ được chuẩn bị một cách công phu và kỹ lưỡng theo từng chủ đề
khác nhau trong các buổi sinh hoạt ở
câu lạc bộ. Khi
tham gia câu lạc bộ, các em sẽ được học hỏi và
trau dồi thêm nhiều kỹ năng, được làm quen và kết bạn với những con người có
chung niềm đam mê, sở thích. Từ đó, giúp khơi gợi niềm say mê học tập, khám
phá khoa học. Các em đã biết vận dụng những kiến thức liên
môn để thực hành và tạo ra được những sản phẩm có tính ứng dụng trong cuộc sống
hằng ngày.
Mặc dù mới được thành lập trong thời gian chưa lâu nhưng Câu lạc bộ
STEM trường TH
số 2 Kiến Giang đã có
nhiều sản phẩm mới lạ thân thiện, gần gũi nhưng không kém phần ấn tượng.
Nó mang đậm nét hồn nhiên của tuổi hồng. HĐTN
giáo dục STEM không chỉ tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện cả về học
thuật mà còn thúc đẩy sự sáng tạo bên trong của mỗi học sinh. Đây
là bước khởi đầu, tạo tiền đề cho những phát minh khoa học của các em
trong tương lai, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ khi còn
ngồi trên ghế nhà trường.
Một số hình ảnh câu lạc bộ STEM















