Lấy cảm hứng từ mô hình "Happy School" của tổ chức Văn hoá - Giáo dục và Khoa học Liên Hợp Quốc (UNESCO), mô hình "Trường học hạnh phúc"đã được Công đoàn giáo dục Việt Nam ban hành Công văn số 312/CĐN ngày 12/11/2019 hướng dẫn công đoàn trường học tổ chức và tham gia xây dựng Trường học hạnh phúc theo “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm đạo đức nhà giáo người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” và được Bộ GD&ĐT phát động rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Trọng tâm mô hình này là xây dựng "Trường học hạnh phúc - giáo viên hạnh phúc - học sinh hạnh phúc".
Tại trường Tiểu học số 2
Kiến Giang, CBQL, GV, NV nhà trường từng bước thực
hiện các nội dung xây dựng trường học hạnh phúc phù hợp với điều kiện của nhà
trường theo các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của mỗi CBGVNV, học sinh và phụ huynh trong việc xây dựng trường học
hạnh phúc, nâng
cao năng lực ứng xử sư phạm, xây dựng đạo đức nhà giáo với
môi trường giáo dục, an toàn, thân thiện. Triển khai và tổ chức thực hiện có
hiệu quả các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” ;
“Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; phát huy các
phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Xây dựng
từng tiết học hạnh phúc, giờ chơi hạnh phúc, lớp học hạnh phúc tạo nên một môi
trường làm việc thuận lợi, hạnh phúc bằng cách đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy
học, tạo sức hấp
dẫn đối với học
sinh, đổi mới công tác quản lý nhẹ nhàng hiệu quả, thuyết phục giáo viên, khơi
dậy đam mê trong đội ngũ các nhà giáo tâm huyết với công việc.
Cùng với sự đổi mới của chương trình
giáo dục phổ thông 2018, dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học
sinh được thay thế cho hình thức dạy học truyền thụ kiến thức, quá trình tổ chức,
thực hiện mô hình trường học
hạnh phúc có rất nhiều thuận lợi bởi những yêu cầu đổi mới mang tính chất tương
đồng, nhà trường đã xây dựng nhiều chương trình hành động thiết thực,
đặc biệt chú trọng trang bị những kỹ năng mềm thiết yếu cho học trò như: kỹ năng tự vệ, kỹ năng về phòng chống đuối nước,
kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng chống xâm hại tình dục, kỹ năng phòng chống
bạo lực học đường… Nhà trường cũng kịp thời biểu dương những hành động đẹp, việc
làm tốt của cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm tạo thêm động lực thúc đẩy và hướng
đến những điều tốt đẹp nhất đó là xây dựng giá trị đạo đức con người. Tập thể
các nhà trường luôn duy trì, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, kết hợp chặt
chẽ “dạy chữ” với “dạy người” và “dạy nghề” gắn với nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của nhà trường.
Trong xây dựng kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, giáo viên các nhà trường đều
chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết
xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng
kiến thức liên môn học vào
giải quyết các vấn đề thực tiễn...
Để mỗi ngày đến trường thực sự là một
ngày vui, nhà trường đã xây dựng mục tiêu, sứ mệnh phù hợp với người dạy, người
học và bối cảnh giáo dục. Lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt
động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện học sinh. Mỗi giờ lên lớp
của giáo viên luôn tràn đầy năng lượng, cảm hứng đam mê; hạnh phúc khi được
đứng trên bục giảng. Để có ngôi trường hạnh phúc thì mỗi giáo viên cần phải xây
dựng môi trường “Lớp học hạnh phúc”, “Thầy cô hạnh phúc”, “Học sinh hạnh phúc”
cần bắt đầu xây dựng hạnh phúc từ chính lớp học của mình - nơi khiến cả cô và
trò đều có cảm giác được “yêu thương”, được “tôn trọng” được sáng tạo, được
“lắng nghe” được “thấu hiểu".Trong mỗi giờ học, mỗi hoạt động không áp đặt
học sinh phát triển theo khuôn mẫu mà giáo viên đóng vai trò định hướng để học
sinh được làm những gì mình yêu thích và say mê. Dưới sự dìu dắt, định hướng
của các thầy cô; được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các
trò chơi và những trải nghiệm trong và ngoài lớp học, kết nối kiến thức với
cuộc sống hàng ngày. Giáo viên luôn biết lắng nghe trân trọng và ghi nhận những
cảm xúc, những tiến bộ nhỏ nhất của các em mỗi ngày. Tôn trọng sự khác biệt của
mỗi em giúp các em có cơ hội được phát triển tốt hơn mỗi ngày, sẽ là phiên bản
tốt nhất của chính mình !
Để
thắp sáng ngọn lửa đam mê nghề nghiệp, giáo viên và học sinh trong nhà trường đã và đang xây dựng môi trường
học đường theo 3 giá trị cốt lõi của tiêu chí Trường học hạnh phúc: yêu thương,
an toàn, tôn trọng, hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện. Đặc
biệt vào thời
gian nghỉ giữa tiết, sau các buổi học, học sinh cùng nhau tập nhảy,
múa, tự do sáng tác tranh hội họa và thích thú khi được đọc sách, truyện tranh,
truyện lịch sử… trong một không gian xanh, chan hòa với thiên nhiên của hệ thống thư viện xanh. Thông qua
các hoạt
động ngoại khóa, hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm đã tạo nên không gian
học tập và sân chơi bổ ích để học sinh tích lũy kỹ năng và cơ hội phát triển
toàn diện.
Nhà trường đã tổ chức tốt các chuyên đề về thực
hành quy tắc ứng xử, nâng
cao năng lực ứng xử, đạo
đức nhà giáo, 100% học sinh có hoàn
cảnh đặc biệt đều được quan tâm, chia sẻ, động viên và hỗ trợ kịp
thời;Tổ chức thực hiện lớp học sáng, xanh,
sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, không có tai nạn thương tích, không có bạo lực học
đường. Tất cả giáo viên áp dụng tốt phương pháp và hình thức tổ chức dạy
học tích cực để tạo hứng thú, phù hợp theo phương pháp “Giáo dục lấy học sinh
làm trung tâm”. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa tăng cường
thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực cho học sinh.
Trong
mọi hoạt động giáo dục, tất cả CBGVNV đều thực hiện phương châm mỗi thầy cô
giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, chú trọng phương pháp giáo dục
học sinh bằng hình thức nêu gương. Tổ chức tốt nội dung sinh hoạt tổ
chuyên môn một cách sáng tạo; động viên, khuyến khích giáo viên tự học - tự rèn
luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tác phong sư phạm để
giáo viên tổ chức nhiều hoạt động hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học
sinh. Mọi hoạt động liên quan đến dạy học, đến công tác quản lí được bàn
bạc cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực, tạo
môi trường dạy học dân chủ hiệu quả. Ngoài
ra, nhà trường đã làm
tốt công tác động viên, giúp đỡ, chia sẻ, tạo cơ hội để giáo viên và học sinh đều được phát triển
tối đa năng lực của bản thân, không ai bị bỏ lại phía sau, không ai bị lãng quên.
Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc
là một quyết tâm lớn của trường Tiểu học số 2 Kiến Giang trong công cuộc đổi mới
GDPT 2018 nhằm đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, đòi hỏi mà xã hội, đất nước đang
đặt ra. Việc học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện mô hình trường
học có tên gọi “Trường học hạnh phúc”, đó là những việc làm mà thầy và trò đang
nỗ lực thực hiện nhằm xây dựng một môi trường học tập thân thiện, lành mạnh,
văn minh để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” bởi nhà trường xác định xây dựng trường học hạnh phúc là một chặng đường
dài, không có điểm dừng, đòi hỏi sự thay đổi về thái độ và hành động của nhà
trường - gia đình - và toàn xã hội. Mỗi sự thay đổi là một tín hiệu mừng, góp
phần tạo ra môi trường học tập hạnh phúc cho học sinh. Đây được xem là đích đến của
toàn ngành giáo dục. Bởi suy cho cùng, giáo dục chỉ thật sự thành công khi đào
tạo ra những công dân hạnh phúc.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG












